PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC KIẾN QUỐC
Video hướng dẫn Đăng nhập

CHUYÊN ĐỀ TỔ 4+5

“NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY GIẢI TOÁN VỀ CÔNG VIỆC CHUNG – RIÊNG”

--------------------

  I- ĐẶT VẤN ĐỀ

1.Lí do lựa chọn nội dung bồi dưỡng

1.1. Cơ sở lí luận

Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, từng bước công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, với xu thế hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới, đòi hỏi xã hội phải tạo ra những lớp người có đủ sức khoẻ, có phẩm chất đạo đức tốt và đặc biệt là có trí thức khoa học cao để thực hiện công cuộc đổi mới. Thực hiện mục tiêu đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển trong khu vực. Điều đó đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo nước ta một thách thức lớn: Cần phải đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục, đổi mới về nội dung chương trình sách giáo khoa.

      Việc học môn Toán bậc Tiểu học sẽ rèn luyện cho học sinh phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề; bồi dưỡng cho các em tính chính xác, đức tính trung thực cẩn thận và hăng say lao động; góp phần phát triển trí tuệ, trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo ở học sinh; hình thành cho các em cách nhìn nhận sự vật hiện tượng trong thực tiễn; từ đó, giúp các em phát triển toàn diện nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa.

1.2 Cơ sở thực tiễn

       Dạng toán “Công việc chung – riêng” không phải là một loại toán điển hình, không được giới thiệu riêng biệt trong chương trình toán tiểu học. Trong tài liệu Sách tham khảo chưa có nội dung bàn sâu về loại toán này. Song thực tế, trong các đề thi học sinh giỏi, Olympic môn học các cấp (trước đây) và qua các đề thi giải toán qua mạng Internet (những năm gần đây) thì có rất nhiều bài tập thuộc  “Công việc chung-riêng”.

       Trong đợt học bồi dưỡng hè 2018 cấp tiểu học huyện Ninh Giang, đ/c Trịnh Thị Nhung – Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Thái đã báo cáo chuyên đề “Nâng cao năng lực dạy các bài toán làm chung công việc”, tôi nhận thấy dạng toán “Công việc chung – riêng” là một dạng toán khó với học sinh Tiểu học. Tham gia học tập chuyên đề đ/c Trịnh thị Nhung báo cáo, tôi nhận thấy:

   - Chuyên đề đã mở ra cho giáo viên một giải pháp tốt nhằm nâng cao chất lượng môn Toán nói chung và dạng toán “Công việc chung – riêng” nói riêng cho toàn thể các đ/c giáo viên của huyện nhà.

    - Chuyên đề đã được đ/c Nhung phân chia thành 2 dạng bài với 5 nhóm bài khác nhau. Giáo viên được bồi dưỡng nâng cao kiến thức, phương pháp giải các bài toán về công việc chung – riêng.

       Để làm nổi bật hơn về dạng toán “Công việc chung – riêng”, giúp giáo viên Trường Tiểu học Kiến Quốc hiểu sâu sắc hơn và giải tốt các bài toán trong chuyên đề của đ/c Trịnh Thị Nhung đã báo cáo “Nâng cao năng lực dạy các bài toán về làm chung công việc”, vận dụng giải các bài toán về công việc chung – riêng tốt hơn, phân loại và có phương pháp hướng dẫn học sinh giải toán tốt hơn mang lại niềm ham say học toán cho học sinh, tổ 4+5 xin được làm rõ hơn chuyên đề với nội dung “NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY GIẢI TOÁN VỀ CÔNG VIỆC CHUNG – RIÊNG” .

/null/viet_tin/files/CHUYEN%20%c4%90E%20TO%c3%81N%20C%c3%94NG%20VI%e1%bb%86C%20CHUNG-RIENG(1).doc

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Ngày 16/3/2024, thầy và trò trường Tiểu học Kiến Quốc mang trong mình niềm háo hức, phấn khởi và tràn đầy niềm vui khi được trải nghiệm một ngày học ngoại khoá tại Côn Sơn, Đền thờ Chu Văn A ... Cập nhật lúc : 12 giờ 29 phút - Ngày 15 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, năng lực tin học cho học sinh, t trường Tiểu học Kiến Quốc đã tuyên truyền cho toàn thể học sinh các khối lớp 1;2;3;4 ... Cập nhật lúc : 23 giờ 6 phút - Ngày 13 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, mới đây, Học viện Ngân hàng khoa Tài chính đã tổ chức chương trình tặng sách cho trường Tiểu học Kiến Quốc. ... Cập nhật lúc : 22 giờ 12 phút - Ngày 13 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023-2024; nhằm tạo môi trường để học sinh được trải nghiệm, khơi nguồn sáng tạo phát triển khả năng tư duy, ý tưởng sáng ... Cập nhật lúc : 23 giờ 1 phút - Ngày 15 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Hưởng ứng ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, hôm nay ngày 1/4/ 2024 nhân viên thư viện trường Tiểu học Kiến Quốc đã tuyên truyền, giới thiệu về lịch sử ra đời và ý nghĩa Ngày sách v ... Cập nhật lúc : 8 giờ 21 phút - Ngày 5 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Nhằm tăng cường sự hiểu biết cho các em Đội viên, thiếu niên và nhi đồng tìm hiểu về lịch sử hào hùng của ... Cập nhật lúc : 20 giờ 49 phút - Ngày 3 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 -2024; nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em, tạo điều kiện để các em thiếu nhi tham gia các hoạt động xã hội, đưa ... Cập nhật lúc : 20 giờ 0 phút - Ngày 3 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Theo kế hoạch hoạt động Đội năm học 2023 – 2024, trường Tiểu học Kiến Quốc đã tổ chức Lễ kết nạp Đội viên đợt 2 (Khối 3) năm học 2023 -2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập đoàn 26/0 ... Cập nhật lúc : 19 giờ 13 phút - Ngày 28 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp kỉ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2023), nhân viên thư viện trường Tiểu học Kiến quốc xin giới thiệu tới thầy, cô gáo cùng toàn thể các em học si ... Cập nhật lúc : 9 giờ 21 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện công văn số 278/SGDĐT-GDTH ngày 06/02/2024 của Sở giáo dục &ĐT Hải Dương về việc tổ chức Hội thảo trực tuyến giới thiệu sách giáo khoa lớp 5 năm học 2024-2025; Thực hiện sự chỉ đạo ... Cập nhật lúc : 23 giờ 28 phút - Ngày 17 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD