CHUYÊN ĐỀ TỔ 4+5
“NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY GIẢI TOÁN VỀ CÔNG VIỆC CHUNG – RIÊNG”
--------------------
I- ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lí do lựa chọn nội dung bồi dưỡng
1.1. Cơ sở lí luận
Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, từng bước công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, với xu thế hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới, đòi hỏi xã hội phải tạo ra những lớp người có đủ sức khoẻ, có phẩm chất đạo đức tốt và đặc biệt là có trí thức khoa học cao để thực hiện công cuộc đổi mới. Thực hiện mục tiêu đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển trong khu vực. Điều đó đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo nước ta một thách thức lớn: Cần phải đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục, đổi mới về nội dung chương trình sách giáo khoa.
Việc học môn Toán bậc Tiểu học sẽ rèn luyện cho học sinh phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề; bồi dưỡng cho các em tính chính xác, đức tính trung thực cẩn thận và hăng say lao động; góp phần phát triển trí tuệ, trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo ở học sinh; hình thành cho các em cách nhìn nhận sự vật hiện tượng trong thực tiễn; từ đó, giúp các em phát triển toàn diện nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa.
1.2 Cơ sở thực tiễn
Dạng toán “Công việc chung – riêng” không phải là một loại toán điển hình, không được giới thiệu riêng biệt trong chương trình toán tiểu học. Trong tài liệu Sách tham khảo chưa có nội dung bàn sâu về loại toán này. Song thực tế, trong các đề thi học sinh giỏi, Olympic môn học các cấp (trước đây) và qua các đề thi giải toán qua mạng Internet (những năm gần đây) thì có rất nhiều bài tập thuộc “Công việc chung-riêng”.
Trong đợt học bồi dưỡng hè 2018 cấp tiểu học huyện Ninh Giang, đ/c Trịnh Thị Nhung – Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Thái đã báo cáo chuyên đề “Nâng cao năng lực dạy các bài toán làm chung công việc”, tôi nhận thấy dạng toán “Công việc chung – riêng” là một dạng toán khó với học sinh Tiểu học. Tham gia học tập chuyên đề đ/c Trịnh thị Nhung báo cáo, tôi nhận thấy:
- Chuyên đề đã mở ra cho giáo viên một giải pháp tốt nhằm nâng cao chất lượng môn Toán nói chung và dạng toán “Công việc chung – riêng” nói riêng cho toàn thể các đ/c giáo viên của huyện nhà.
- Chuyên đề đã được đ/c Nhung phân chia thành 2 dạng bài với 5 nhóm bài khác nhau. Giáo viên được bồi dưỡng nâng cao kiến thức, phương pháp giải các bài toán về công việc chung – riêng.
Để làm nổi bật hơn về dạng toán “Công việc chung – riêng”, giúp giáo viên Trường Tiểu học Kiến Quốc hiểu sâu sắc hơn và giải tốt các bài toán trong chuyên đề của đ/c Trịnh Thị Nhung đã báo cáo “Nâng cao năng lực dạy các bài toán về làm chung công việc”, vận dụng giải các bài toán về công việc chung – riêng tốt hơn, phân loại và có phương pháp hướng dẫn học sinh giải toán tốt hơn mang lại niềm ham say học toán cho học sinh, tổ 4+5 xin được làm rõ hơn chuyên đề với nội dung “NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY GIẢI TOÁN VỀ CÔNG VIỆC CHUNG – RIÊNG” .
/null/viet_tin/files/CHUYEN%20%c4%90E%20TO%c3%81N%20C%c3%94NG%20VI%e1%bb%86C%20CHUNG-RIENG(1).doc